Trang chủ » Cẩm nang sức khỏe » Tủ thuốc gia đình » Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam: 8 bài thuốc vàng được nhiều người sử dụng

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam: 8 bài thuốc vàng được nhiều người sử dụng

Chữa viêm âm đạo bằng cây thuốc nam là một trong những phương pháp an toàn được nhiều phụ nữ ưa thích và sử dụng tại nhà. Hơn nữa, các vị thuốc nam chữa viêm âm đạo đều có thể tìm thấy rất dễ dàng ngoài thiên nhiên hay trong vườn nhà. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo phổ biến và hay được sử dụng nhất!

Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo với búp ổi non

Theo nghiên cứu, chiết xuất của lá ổi chứa các chất oxy hóa tự nhiên như tanin, flavoinoid, quercetin. Chúng có khả năng kháng khuẩn tiêu viêm hiệu quả, hỗ trợ làm lành vết loét trên thành âm đạo và đẩy lùi viêm nhiễm. Vì thế, lá ổi từ lâu trong dân gian đã được sử dụng để cải thiện tình trạng viêm âm đạo và ngứa ngáy vùng kín. Để dùng lá ổi chữa viêm âm đạo, bạn hãy chuẩn bị 100g búp ổi non và làm theo hướng dẫn sau:

  • Rửa sạch búp ổi, để ráo nước.
  • Vò nát búp ổi bằng tay, cho vào nồi cùng 1 lít nước sạch, đun sôi với lửa nhỏ.
  • Sau 15 phút, cho một ít muối hạt vào nồi, khuấy đều cho muối tan rồi tắt bếp.
  • Chia nước lá ổi thành 2 phần, 1 phần để xông hơi, 1 phần dùng để ngâm rửa vùng kín.

Bạn hãy kiên trì sử dụng bài thuốc này hàng ngày một cách đều đặn, sau vài ngày bệnh viêm âm đạo sẽ được cải thiện.

Hỗ trợ chữa viêm âm đạo bằng cây ích mẫu

Cây ích mẫu còn có tên gọi khác là cây chói đèn, cây dung úy… Chúng là cây thân thảo, thường mọc hoang ven sông suối hoặc ven đường. Nhưng cũng có nơi trồng cây ích mẫu với số lượng lớn để điều chế thuốc chữa bệnh. Thành phần dược tính có trong cây ích mẫu có khả năng kháng khuẩn mạnh, hơn nữa nó còn có thể điều trị bệnh lý rối loạn kinh nguyệt. Để sử dụng cây ích mẫu, bạn hãy:

  • Chuẩn bị 100g cây ích mẫu tươi (hoặc 50g ích mẫu khô), đem rửa sạch nhiều lần để loại bỏ tạp chất.
  • Cho thảo dược vào ấm sắc cùng nước trong khoảng 15 phút.
  • Chắt lấy nước sắc, chia thành 2 phần để uống hết trong ngày, uống trước bữa ăn để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Kiên trì áp dụng cách này trong 15 ngày đều đặn bạn sẽ thấy hiệu quả. Tuy nhiên bài thuốc này chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, bị đồng tử giãn và chứng huyết hư.

Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo với húng quế

Húng quế không chỉ là loại rau gia vị để ăn kèm các món ăn Việt, nó còn là một loại thuốc quý đã được ông cha ta sử dụng từ lâu. Cụ thể, húng quế hỗ trợ chị em phụ nữ điều trị rất nhiều chứng bệnh, trong đó có bệnh viêm nhiễm âm đạo, các chứng nổi mẩn, ngứa vùng kín do bị viêm nhiễm.

Để chữa viêm âm đạo, bạn hãy:

  • Nghiền nát hoặc xay nhỏ một nắm lá húng quế để được một bát bột nhão.
  • Đun sôi bột nhão với khoảng 2 cốc nước rồi tắt bếp.
  • Dùng nước lá húng quế để làm dung dịch vệ sinh cho “cô bé” của mình.

Đừng quên đều đặn thực hiện bài thuốc này để thấy hiệu quả của bài thuốc bạn nhé!

Chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Theo Y học hiện đại, trong lá chè xanh có chứa chất kích thích tăng trưởng 2 chủng vi khuẩn có lợi trong âm đạo là BifidobacteriumLactobacillus. Khi chúng phát triển, các vi khuẩn có hại sẽ bị ức chế lây lan. Ngoài ra trong lá chè còn chứa EGCG là loại chất làm suy yếu và tiêu diệt nấm Candida hiệu quả, từ đó cải thiện tình trạng viêm âm đạo. Cách sử dụng lá chè xanh như sau:

  • Rửa sạch 1 nắm lá chè xanh, sau đó vò nát bằng tay.
  • Cho lá chè đã vò vào nồi cùng 1 lít nước và đun sôi.
  • Xông hơi âm đạo với nước chè xanh trong thời gian 20 phút.
  • Khi nước chè đã nguội, ngừng xông hơi và dùng nước đó để rửa sạch vùng kín.

Mỗi tuần bạn nên thực hiện bài thuốc này từ 2 – 3 lần cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Chữa viêm âm đạo bằng cây hương phụ

Cây hương phụ chính là cỏ gấu, một loại cỏ mọc hoang vào mùa hanh khô trên các cánh đồng. Đây là loại cây có khả năng kháng viêm kháng khuẩn, giảm đau. Tất cả các bộ phận của cây, từ lá, rễ đến củ của cỏ gấu đều được y học cổ truyền sử dụng để làm thuốc. Trong những bệnh cỏ gấu có thể chữa trị có bệnh lý viêm âm đạo. Cách thực hiện như sau:

  • Cho 8g hương phụ, 8g ngải cứu, 10g ích mẫu và 10g bạch đồng nữ đã rửa sạch vào sắc cùng 800ml nước.
  • Sau khi nước sôi, bạn tắt bếp và chắt lấy nước để uống hết trong ngày.

Hãy áp dụng bài thuốc này trong 1 tuần liên tục, bạn sẽ thấy triệu chứng viêm âm đạo giảm dần.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam với lá ngải cứu

Bên trong ngải cứu chứa các hoạt chất flavonoid, adenine và các axit amin choline. Những chất này có khả năng kháng viêm, sát khuẩn tự nhiên, đồng thời chữa lành những thương tổn trên niêm mạc âm đạo do viêm nhiễm gây ra. Cách chữa bệnh với lá ngải cứu như sau:

  • Cho 40g ngải cứu khô cùng 500ml nước sạch vào nồi, đun sôi trong khoảng 10 phút.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Đổ nước ngải cứu ra chậu, ngồi chếch phía trên và xông hơi vùng kín trong khoảng 20 phút.

Với cách xông hơi này, hơi nước sẽ mang tinh chất lá ngải cứu đi vào âm hộ để tiêu diệt vi khuẩn bên trong âm đạo của bạn.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam với rau diếp cá

Theo nghiên cứu khoa học, rau diếp cá có thể ức chế nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và virus khác nhau. Ví dụ như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn tan huyết, phế cầu khuẩn, virut Herpes Simple (HSV), thậm chí cả virus HIV. Đối với virus HIV, tinh chất trong rau diếp cá có khả năng tác động trực tiếp đến vỏ bọc protein của chúng.

Chị em bị viêm âm đạo có thể chuẩn bị 500g rau diếp cá tươi, gồm cả lá, thân, rễ, và thực hiện như sau:

  • Rửa sạch rau diếp cá, cho vào nồi đun sôi cùng nước.
  • Khi nước sôi thì đổ nước ra chậu.
  • Dùng nước diếp cá xông hơi vùng kín để cải thiện viêm nhiễm.

Bạn hãy thực hiện đều đặn hàng ngày để thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Trị viêm âm đạo bằng thuốc nam với đậu bắp

Ngoài làm thực phẩm hàng ngày, ít ai biết rằng đậu bắp cũng có thể điều trị bệnh lý viêm âm đạo hiểu quả. Điều này là do trong đậu bắp chứa các chất tương tự như men vi sinh, giúp ức chế các vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm. Không những thế, chất nhày chứa trong đầu bắp còn giúp chị em đào thải vi khuẩn gây hại ra ngoài. Cuối cùng, đậu bắp giúp bạn phục hồi tổn thương và vết loét bên trong thành âm đạo. Để sử dụng đậu bắp, bạn hãy:

  • Rửa sạch 8 – 10 quả đậu bắp, ngâm trong nước muối 5 phút để loại bỏ tạp chất và sát khuẩn.
  • Thái đậu bắp bằng dao thành nhiều lát mỏng.
  • Cho đậu bắp vào nồi sắc cùng 300ml nước. Vặn lửa nhỏ và đun sôi tới khi nước đậu bắp sệt đặc lại là được.
  • Dùng rây để lọc bỏ bã đậu bắp, giữ lấy phần nước keo lại để uống. Nếu thấy khó uống có thể hòa thêm ít đường.

Mỗi ngày bạn hãy uống 1 cốc nước đậu bắp để cải thiện tình trạng viêm âm đạo cũng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Cần lưu ý điều gì khi chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam?

Những điều bạn cần lưu ý khi áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam là:

  • Luôn đảm bảo ngâm rửa sạch sẽ thảo dược trong nước muối để loại bỏ vi khuẩn trước khi sử dụng làm thuốc.
  • Với bài thuốc xông hơi, cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi xông. Khi xông hơi, bạn hãy cẩn thận để tránh hơi nước bốc lên làm bỏng rát vùng kín.
  • Với bài thuốc ngâm rửa, bạn cần ngâm rửa nhẹ nhàng, tránh thụt rửa âm đạo làm cân bằng pH bị phá vỡ, khiến bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Chỉ nên kiên trì sử dụng một bài thuốc nam. Không nên kết hợp nhiều bài thuốc cùng một lúc vì sẽ không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh để tránh làm viêm nhiễm lây lan. Điều này cũng giúp bạn hạn chế những tổn thương do ma sát với dương vật trên niêm mạc âm đạo.

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo bằng thuốc nam, bạn luôn cần sự đồng hành, theo dõi của bác sĩ. Điều này đảm bảo không xảy ra sai sót gì khi tiến hành điều trị.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam hiệu quả đến đâu?

Trên thực tế, các cây thuốc nam kể trên đều là những thảo dược lành tính, không có tác dụng phụ hay gây hại cho cơ thể. Chúng còn giúp bạn tiết kiệm chi phí điều trị, và giúp điều dưỡng cơ thể về lâu dài. Tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng với các bệnh viêm âm đạo ở mức độ nhẹ. Với mức độ nặng hơn, chữa bằng thảo dược dân gian chỉ giúp bạn hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Chúng có thể giảm triệu chứng đau ngứa, giảm mùi hôi vùng kín, nhưng không thể điều trị bệnh từ tận căn nguyên. Do đó khi mắc viêm âm đạo, tốt nhất bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn cách điều trị hiệu quả nhất.

Tại cơ sở y tế, việc điều trị bằng thuốc thường được áp dụng với thuốc tây y. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những cơ sở dùng thuốc đông tây y kết hợp vì phương pháp này tổng hợp những ưu điểm của cả hai dòng thuốc. Một trong những cơ sở điển hình điều trị đông tây y kết hợp là Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.

Ngoài ra tại đây, phương pháp chữa trị bằng thủ thuật ngoại khoa cũng được tiến hành với những trường hợp viêm âm đạo nặng. Phương pháp này sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học trong điều trị viêm nhiễm, đem đến hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh.

Trên đây là tổng hợp những cách chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam phổ biến và hiệu quả nhất. Hy vọng những bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo này có thể giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng bệnh!

  |   17/09/2020